คุณ กษิดิ์กานต์ ดำรงรัตน์ (น้องกระต๊อบ) Risk Management – University of Nottingham

คุณ กษิดิ์กานต์ ดำรงรัตน์ (น้องกระต๊อบ) Risk Management - University of Nottingham


Name : คุณ กษิดิ์กานต์ ดำรงรัตน์ (น้องกระต๊อบ)
Programme : Risk Management
University : University of Nottingham

  1. แนะนำตัวคร่าวๆหน่อยค่า

- สวัสดีครับ ผม กษิดิ์กานต์ ดำรงรัตน์ ครับ จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขารัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต (การตำรวจ) จากโรงเรียนนายร้อยตำรวจครับ

  1. ทำไมถึงเลือกเรียน Risk Management ที่ University of Nottingham เหรอคะ?

- จริงๆ นอกเหนือจากงานหลักในอาชีพ ผมค่อนข้างที่สนใจเรื่องของ Risk management มาพอสมควรครับ เนื่องจากเป็นสาขาวิชาที่ใหม่ ยังไม่ค่อยแพร่หลายในประเทศไทยเท่าที่ควร อีกทั้งยังคิดว่าสามารถนำปรับใช้กับการบริหารงานในองค์กรตำรวจได้ ประกอบกับทางโรงเรียนนายร้อยตำรวจในทุกๆ ปีจะมีการให้ทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนที่จบไปแล้ว และต้องการกลับมาใช้ทุนเป็นอาจารย์ที่โรงเรียน ซึ่งแต่ละปีก็มีความแตกต่างในเชิงของสาขาวิชากันไป ซึ่งปีนี้ก็ได้ให้ทุนสำหรับสาขา Risk management พอดีเลยครับ ผมเลยสมัครสอบแข่งชิงทุนและได้รับเลือกเป็นผู้รับทุนครับ ส่วนสาเหตุที่เลือกเรียนคอสนี้ที่ University of Nottingham นั้น เพราะว่าผมได้มีการพิจารณาในส่วนของตัว Modules และได้มา compare กับคอสนี้ในแต่ละมหาลัย ผมคิดว่าทางวิชาของมหาลัยนี้จะไม่เจาะลึกไปยังทางการเงินเพียงอย่างเดียวเหมือนของมหาลัยอื่น แต่ยังมุ่งเน้นไปในทางบริหารความเสี่ยงในองค์กรทั้งภาครัฐ และเอกชน และประกอบกับชื่อเสียงของมหาลัยซึ่งเป็นหนึ่งใน Russell Group โดยรวมแล้ว ผมคิดว่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากเลยสำหรับการนำความรู้ที่ได้รับกลับมาพัฒนาองค์กรครับ

  1. คอร์สที่ไปเรียนเป็นยังไงบ้าง? เช่น เพื่อนส่วนใหญ่เป็นคนชาติอะไร, มีนักเรียน ปีนี้กี่คน, เด็กไทยเยอะมั้ย, เรียนหรือสอบยากมั้ย ฯลฯ

- ต้องบอกว่าการเรียนปริญญาโทที่นี่ผมต้องปรับตัวพอสมควรเลยครับ เวลาเรียนที่นี่ไม่เยอะ 3 วันต่อสัปดาห์ แต่ต้องมีการอ่านเนื้อหาก่อนและหลังเรียนค่อนข้างเยอะพอสมควรเลยครับ คอสนี้จะมีที่สอบอยู่ไม่กี่วิชา แต่จะเน้นเป็นการทำ Coursework assignment หรือก็คือการ Writing ซึ่งถ้าจะอธิบายให้เห็นภาพว่า module นึงจะมี Coursework assignment ประมาณ 1-2 ตัว ตัวละ 3000 words และก่อนที่จะกลั่นกรองมาเป็น 3000 words ได้ ต้องไปอ่านข้อมูลหรือ research ประมาณ 8 เล่มเป็นอย่างน้อย และเทอมนึงก็มี 3 modules ครับ ส่วนเพื่อนในคลาสของผม มีประมาณ 70 คน ไม่เจอคนไทยเลย ส่วนใหญ่ก็จะคละๆ ชาติกันไป ที่จะเยอะหน่อยก็จีนกับอินเดียครับ (อันนี้ผมว่าน่าจะคล้ายๆ กันทุกที่นะครับ) แต่โดยรวมคือค่อนข้างมีความสุขเลยครับ เจอเพื่อนหลากหลาย ส่วนใหญ่จะชอบมีเพื่อนต่างชาติ เพราะมันเป็นการได้ broaden horizons ไปในตัวครับ

  1. บรรยากาศใน มหาวิทยาลัย รวมถึงเมือง เป็นยังไงบ้างคะ เหมือนที่เราคิดไว้รึเปล่า ?

- บรรยากาศของมหาลัยผมคิดว่าค่อนข้างอบอุ่นเลยนะครับ มีระบบ Personal tutor ที่ทำให้เราไม่รู้สึกว่าไม่มีใครจะถามเวลามีปัญหาเรื่องการเรียน มีห้องสมุดที่กว้างและมีหลายที่แทบทุกคณะเลยครับ มีอาคารสำหรับให้ออกกำลังกาย ปีนเขา ไอซ์สเก็ต และก็มีพวกกิจกรรมให้มีการพบปะสังสรรคระหว่างเพื่อนต่างชาติด้วยกันซึ่งเป็นของ Student union ที่เขาจะคอยจัดกิจกรรมให้ตลอดทำให้ไม่รู้สึกเหงาเลยครับ ส่วนเมืองที่นี่ก็เป็นสถาปัตยกรรมแบบยุโรป ค่อนข้างที่จะดูสะอาดตา ถนนหนทางที่นี่ออกแบบให้เป็นมิตรกับคนที่ชอบเดินมากๆ ครับ ปกติผมอยู่ไทยจะขับรถไปไหนมาไหนตลอด แต่ที่นี่ทางเดินปลอดภัย มีไฟให้กดแทบทุกแยก จะเดินทางระหว่างเมืองก็มีรถไฟข้ามเมืองที่สะดวกมากๆ และอากาศที่นี่เดินสบายไม่ร้อนเหมือนที่ไทยแน่นอนครับ น่าอยู่มากๆ จริงๆครับ

  1. ตอนเรียน พักหอในหรือหอนอกคะ? ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ฟังหน่อยค่ะ

- พักหอนอกครับ นอนห้อง Studio room คือมีครัวในห้องพักตัวเองเลย โลเคชั่นค่อนข้างดีครับ เพราะเดินลงไปก็มี Lidl อยู่ติดที่พักเลยครับ เป็นร้านสะดวกซื้อที่ไว้ซื้อพวกวัตถุดิบในการทำอาหาร ห่างไปจากหอพักเดินไปสัก 7 นาทีก็จะมี Asia superstore ที่เอาไว้ซื้อพวกเครื่องปรุงแบบไทยๆ เผื่อคิดถึงอาหารไทยนะครับ และที่สำคัญสามารถเดินไปเรียนที่มหาลัยได้สะดวกมากๆ แค่ประมาณ 6 นาทีจากหอพักก็ถึงที่ Campus เรียบร้อยแล้วครับ

  1. ช่วยเล่าสิ่งที่ประทับใจกับ พี่ๆ NC World Education Links ให้ฟังหน่อยได้ไหมคะ?

- ผมได้พี่เมย์ ที่คอยดูแลช่วยเหลือตั้งแต่การช่วยหามหาลัยที่เรียน การสมัครมหาลัย การจ่ายเงินค่าเทอม รวมไปถึงได้มีการสัมนาการใช้ชีวิตเบื้องต้นที่อังกฤษ ทำให้สะดวกสบายมากๆ จริงๆครับ ที่สำคัญคือไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เลย พี่เมย์น่ารักมาก และอดทนกับผมตั้งแต่ตอนที่ผลทุนการศึกษาของผมยังไม่ประกาศ ก็ได้ช่วยแนะนำผมในการส่งจดหมายไปหามหาลัยเนื่องจากผมยังไม่สามารถรับ offer ได้เนื่องจากทุนยังไม่ประกาศ พอผมจะเปลี่ยนมหาลัยเนื่องจากได้รับคำแนะนำจากทางอาจารย์ที่คุมทุนการศึกษา พี่เมย์ก็กระตือรือร้นที่จะคอยเร่งถามไถ่ทางมหาลัยให้จนผมสามารถส่ง offer อันใหม่ให้ทางทุนได้ทันอย่างไม่มีปัญหาติดขัดใดๆ เลยครับ ต้องขอบพระคุณพี่ๆ มากๆ จริงๆ ครับ

 

“ขอบคุณพี่ๆ Nc world ที่คอยดูแลช่วยเหลือตั้งแต่การหา มหาวิทยาลัยที่เรียน การสมัครเรียน การจ่ายค่าเทอม รวมไปถึงการสัมมนาในการใช้ชีวิตเบื้องต้นที่ประเทศอังกฤษ ทำให้สะดวกสบายมากๆ ครับ ที่สำคัญ คือไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เลยได้รับคำแนะนำจากทางอาจารย์ที่คุมทุนการศึกษาด้วย”


𝗡𝗖 𝗪𝗢𝗥𝗟𝗗 𝗘𝗱𝘂𝗰𝗮𝘁𝗶𝗼𝗻 𝗟𝗶𝗻𝗸𝘀 🌏ช่วยให้คุณศึกษาต่อต่างประเทศได้ง่ายขึ้น “ฟรี” ‼️🌏
🔵ดูแลการสมัครทุกขั้นตอน
🔵ตรวจ 𝗦𝗢𝗣
🔵สมัครวีซ่า
🔵หาที่พัก

📍 ปรึกษาด้านศึกษาต่อต่างประเทศ เรามีข้อมูลที่อัพเดตสุด
𝐍𝐂 𝐖𝐨𝐫𝐥𝐝 𝐄𝐝𝐮𝐜𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐢𝐧𝐤𝐬 ชั้น 14 CENTRAL @ Central World
𝐓𝐞𝐥. : 095-8363867 หรือ 02-6131515
𝐋𝐈𝐍𝐄 : @worldeducationlink หรือคลิก bit.ly/WEL-Conselor
https://www.worldeducationlinks.com/

#เรียนต่อต่างประเทศ #เรียนต่อUK #เรียนต่อนอก
#เรียนต่ออังกฤษ #NCWorldEducationLinks