ณัฎฐพล โพธิ์ไพจิตร (น้องนิ) MSc Project Management – University of Southampton

ณัฎฐพล โพธิ์ไพจิตร (น้องนิ)


Name : คุณ ณัฎฐพล โพธิ์ไพจิตร (น้องนิ)
Programme : MSc Project Management
University : University of Southampton

  1. แนะนำตัวคร่าวๆหน่อยค่า

- ชื่อ ณัฎฐพล โพธิ์ไพจิตร (นิ) อายุ 27 ปี จบปริญญาตรีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ ลาดกระบังครับ ปัจจุบันเรียน MSc Project Management ที่ University of Southampton

  1. ทำไมถึงเลือกเรียน MSc Project Management ที่ University of Southampton เหรอคะ?

- ทำไมเลือกเรียน MSc Project Management ที่ University of Southampton?
ขอแบ่งเป็น 2 มุมแล้วกันนะครับ ทำไมถึงเป็นหลักสูตรนี้ กับ ทำไมถึงเลือก Southampton

ทำไมถึงเลือกหลักสูตรนี้:
เกิดจากการทำงานก่อนที่จะมาเรียนครับ หลังจากที่จบ ป.ตรี มาก็ทำงานสายวิศวะมาตลอด แต่มาช่วงหลังๆได้มีส่วนร่วมในงาน Project มากขึ้น ไม่ว่าจะในสถานะ Team member ก็ดี หรือว่าจะต้องประสานและควบคุมทีม Vendor ก็ดี เลยมีความสนใจในด้าน Project Management เพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ตัดสินใจมาเรียนหลักสูตรนี้ครับ
ทำไมถึงเป็น Southampton:
1. Rank มหาลัยดี
2. มีทุนเป็นส่วนลดค่าเทอมให้
3. Location อยู่ทางใต้ อุณหภูมิเฉลี่ยจะอุ่นและอยู่ง่ายกว่าทางเหนือ
4. ใกล้ลอนดอน จะเดินทางไปซื้อของ หรือเดินทางต่อไปยังเมืองอื่นๆสะดวก

  1. คอร์สที่ไปเรียนเป็นยังไงบ้าง? เช่น เพื่อนส่วนใหญ่เป็นคนชาติอะไร, มีนักเรียน ปีนี้กี่คน, เด็กไทยเยอะมั้ย, เรียนหรือสอบยากมั้ย ฯลฯ

- คอร์สจะแบ่งเป็น 3 เทอมเหมือนกับ ป.โท ทั่วๆไปในอังกฤษ โดยจะเรียนแค่ 2 เทอมแรก ส่วนเทอมสุดท้ายจะเป็น Dissertation การเรียนการสอนที่นี่ถือว่าดีเลย อาจารย์ค่อนข้างเป็นกันเอง และเปิดโอกาสให้เราถามคำถามได้ตลอดถ้าเราไม่เข้าใจในหลักสูตรนี้ ปีนี้มีประมาณ 100 กว่าคนครับ มีคนไทยแค่ 2 คนในคลาส ส่วนใหญ่เป็นคนจีนและชาติอื่นๆคละกันไปครับ ส่วนตัวผมรู้สึกโอเค เพราะการที่มีคนไทยน้อย คือโอกาสได้ใช้ภาษาอังกฤษที่เพิ่มมากขึ้นโดยอัตโนมัติการสอบอันนี้แล้วแต่รายวิชา บางอันก็สอบเหมือนปกติ แต่บางอันจะเป็นการเขียน essay หรือทำ coursework แทน

  1. บรรยากาศใน มหาวิทยาลัย รวมถึงเมือง เป็นยังไงบ้างคะ เหมือนที่เราคิดไว้รึเปล่า ?

- บรรยากาศมหาลัยดีมากครับ ร่มรื่น ระบบอำนวยความสะดวกค่อยข้างทันสมัย มีเจ้าหน้าที่คอย support ในทุกๆด้านจริงๆ สำหรับใครที่กังวลเรื่องมาต่างประเทศนี่หมดห่วงได้เลยครับส่วนในเมือง ส่วนตัวคิดว่าค่อนข้างเงียบเมื่อเทียบกับเมืองใหญ่ๆในอังกฤษ เดินไปตรงไหนส่วนใหญ่ก็เจอแต่นักศึกษาครับ เลยค่อยข้างสบายใจ ส่วนเรื่องร้านค้าของกินของใช้ก็มีร้าน brand ชั้นนำเยอะครับ สามารถซื้อของที่จำเป็นสำหรับเราได้สบายๆ

  1. ตอนเรียน พักหอในหรือหอนอกคะ? ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ฟังหน่อยค่ะ

- พักหอในครับ ผมอยู่แบบ En-suite ห้องถือว่าดีเลย พื้นที่ถือว่ากว้างเมื่อเทียบกับหออื่นๆ มีเจ้าหน้าที่ดูแล 24 ชั่วโมง มีปัญหาอะไรกลางดึกวิ่งไปหา Reception ได้ตลอด ที่สำคัญคือเด็กหอในจะนั่ง Unilink bus ฟรี เอาไว้ไปมหาลัย หรือไปซื้อของตาม ทำธุระที่ต่างๆได้เลยครับ

  1. ช่วยเล่าสิ่งที่ประทับใจกับ พี่ๆ NC World Education Links ให้ฟังหน่อยได้ไหมคะ?

- พี่ๆ NC ให้คำแนะนำดีมากๆครับ เริ่มตั้งแต่ไปนั่งคุยตอนที่เรายังไม่มีข้อมูลที่เรียนในอังกฤษเลย พี่ๆจะสอบถามว่าเราอยากไปคณะโซนไหน มหาลัย rank ประมาณไหน จนได้มหาลัยที่ต้องการสมัคร จากนั้นก็ช่วยดูแลในส่วนการสมัครทุกอย่างจนได้ offer รวมถึงตาม CAS หรือเรื่องต่างๆกับทางมหาลัยให้สามารถดำเนินการต่อได้อย่างทันท่วงที ยกตัวอย่างเคสผมคือทาง VFS ไม่เปิด priority visa ในช่วงนั้น ถ้าไม่ได้พี่ๆช่วยตาม CAS กับมหาลัยให้ ผมอาจจะได้ visa ไม่ทันเปิดเรียนครับ


𝗡𝗖 𝗪𝗢𝗥𝗟𝗗 𝗘𝗱𝘂𝗰𝗮𝘁𝗶𝗼𝗻 𝗟𝗶𝗻𝗸𝘀 🌏ช่วยให้คุณศึกษาต่อต่างประเทศได้ง่ายขึ้น “ฟรี” ‼️🌏
🔵ดูแลการสมัครทุกขั้นตอน
🔵ตรวจ 𝗦𝗢𝗣
🔵สมัครวีซ่า
🔵หาที่พัก

📍 ปรึกษาด้านศึกษาต่อต่างประเทศ เรามีข้อมูลที่อัพเดตสุด
𝐍𝐂 𝐖𝐨𝐫𝐥𝐝 𝐄𝐝𝐮𝐜𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐢𝐧𝐤𝐬 ชั้น 14 CENTRAL @ Central World
𝐓𝐞𝐥. : 095-8363867 หรือ 02-6131515
𝐋𝐈𝐍𝐄 : @worldeducationlink หรือคลิก bit.ly/WEL-Conselor
https://www.worldeducationlinks.com/

#เรียนต่อต่างประเทศ #เรียนต่อUK #เรียนต่อนอก
#เรียนต่ออังกฤษ #NCWorldEducationLinks